HỌC SINH LỚP 1D TRẢI NGHIỆM ĐO ĐỘ DÀI
Trong chương trình môn Toán ở tiểu học nói chung và môn Toán lớp 1 nói riêng việc ứng dụng toán học vào thực tiễn là một việc làm quan trọng và cần thiết. Có thể bắt đầu bằng hoạt động đơn giản như đếm số bàn và số cửa sổ trong lớp, xác định một vật ở trên hoặc dưới mặt bàn, một vật cao hơn hoặc thấp hơn vật khác, đo và ước lượng độ dài một số đồ vật ...
Với mục đích giúp học sinh biết cách thực hiện ước lượng và đo độ dài những đồ vật thực tế ở trong lớp học, ở xung quanh, gần gũi các em theo đơn vị “tự quy ước” như gang tay, sải tay, bước chân. Có biểu tượng về độ dài các đơn vị đo “quy ước” (gang tay, sải tay, bước chân). Giúp HS được trải nghiệm, vận dụng cách đo độ dài vào việc đo các đồ vật có trong thực tế, lớp học, qua đó rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề trong thực tế…
Trong tiết 71: Đo độ dài - Toán 1 các em học sinh lớp 1D đã được thực hành tham gia đo độ dài của bảng lớp bằng đơn vị quy ước gang tay, sải tay, bước chân, đo bàn học của các em bằng sải tay, gang tay, đo tủ lớp, chiều dài của phòng học lớp mình...
Qua việc trải nghiệm thực tế đo độ dài các đồ vật xung quanh các em đã được hình thành năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, khả năng ước lượng độ dài các đồ vật, các em nhận biết được cùng một đồ vật mà đơn vị quy ước khác nhau thì sẽ cho kết quả đo khác nhau …
Các em tỏ ra rất hứng thú khi được trực tiếp đo các đồ vật gần gũi thân thuộc, gắn bó hàng ngày với mình. Tiết học diễn ra vui vẻ và hào hứng, tạo động lực cho các em ham học toán, ham tìm hiểu sự vật, sự việc xung quanh.
Một số hình ảnh của tiết học:
Tin bài: GVCN lớp 1D